วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

พระพรหม


      พระพรหม 5 หน้า เนื้อสัมฤทธิ์ ลพบุรี กว้าง 10 ซม. สูง 18 ซม. - พระพรหม เป็นผู้สร้างโลก, เป็นใหญ่เหนือชาวโลก มี 5 หน้า ต่อมาถูกพระศิวะพิโรธลืมเนตรที่สามขึ้น ทำให้เศียรพระพรหมมอดไหม้ไป 1 หน้า จึงเหลือ 4 หน้า พระพรหมถือ คัมภีร,ลูกปะคำ,หม้อน้ำมนต์,คทา,จักร,คันฉ่อง,ศร,หอยสังข์ พาหนะคือสุวรรณหงส์ วันประจำองค์คือวันพฤหัสบดี บวงสรวงด้วยอาหารมังสวิรัติ 


      พระพรหมเป็นฤาษีองค์แรกของศาสนาพราหมณ์ อินเดียโบราณ ถือว่าพระพรหมเป็นผู้สร้างสรรค์สิ่งทั้งปวง ได้แก่สวรรค์ มนุษย์ฯ พระนารายณ์เป็นผู้ดูแลปกป้อง และพระศิวะเป็นผู้ทำลาย พระพรหมเป็นมหาเทพ มีหลายองค์ เช่น ท้าวสหัมบดี,ท้าวปชาบดี,ท้าวมหาพรหมธาดา,ท้าวมหาพรหมชินะปัญจระ เป็นต้น  ตามคัมภีรวารหปุราณะและมหากาพย์มหาภารตะ พระพรหมเกิดจากดอกบัวที่ผุดขึ้นจากสะดือพระวิษณุ,ตามคัมภีรปัทมปุราณะ พระพรหมเกิดจากพระวิษณุแบ่งภาคจากสีข้างเบื้องขวา พระศิวะเกิดจากบั้นกลางของพระวิษณุ,ตามคัมภีรมานวธรรมศาสตร์ พระพรหมเกิดจากไข่สีทอง พระพรหม มีหน้าที่ปกป้องคุ้มครองโลก ให้มวลมนุษย์เกิดความปลอดภัย เป็นร่มเงาให้ความร่มเย็นเป็นสุข ด้านศาสนาพุทธ 

       พระพรหมคือบุคคลที่บำเพ็ญฌานได้ขั้นใดขั้นหนึ่งในจำนวน ฌาน8 ซึ่งมีรูปฌาน 4 และอรูปฌาน 4 เมื่อสิ้นชีพดับขันธ์แล้วไปเกิด ณ พรหมโลก ในอินเดียมี 3 ลัทธิใหญ่คือ ลัทธิพระพรหม ซึ่งเข้ามาชมภูทวีปก่อนอยู่ทางตอนใต้เขาหิมาลัย ลัทธิที่สองคือลัทธิพระอาทิตย์(พระนารายณ์) อยู่บริเวณแม่น้ำสินธุ,ลัทธิที่สามคือลัทธิพระจันทร์(พระศิวะ) อยู่บริเวณแม่น้ำคงคา ได้เกิดสงคราม 3 ลัทธินี้เรียกสงครามมหาภารตะ ปรากฎว่า ฝ่ายลัทธิพระนารายณ์เป็นผู้ชนะ แล้วได้ประชุมนักปราชญ์ ทำการสมานฉันท์กัน จึงปรากฎมหาเทพทั้งสามอยู่ในอินเดียมาแต่นั้น 

        ปัจจุบันอินเดียเสื่อมความนิยมพระพรหม แต่ไทยยังคงให้ควาเคารพนับถือต่อเนื่อง เพื่อความเจริญรุ่งเรืองแห่งสถานที่ทำงานต่างๆ ในประเทศไทยพระพรหม 4 หน้า ที่โรงแรมเอราวัณ ได้รับการสักการะบูชาอย่างมากทั้งคนไทยคนต่างประเทศ ประมาณปี 2552 พระพรหมที่โรงแรมเอราวัณนี้ ถูกคนสียสติใช้ฆ้อนทุบทำลายพระพรหมซึ่งสร้างจากหินปูนเสียหาย ต่อมาสร้างพระพรหมใหม่เป็นเนื้อทองเหลืองในปีเดียวกัน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น