วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

พระกรุถ้ำมหาเถร



      พระกรุถ้ำมหาเถร จากซ้ายไปขวามือเรา องค์แรกพระร่วงประทานพรพิมพิ์ใหญ่,องค์ที่สองพระร่วงประทานพรพิมพิ์ เล็ก,องค์ที่สามพระหูยานพิมพิ์หน้ามงคล,องค์ที่สี่พระยอดขุนพล ทั้งสี่องค์เนื้อชินเงิน ถ้ำมหาเถรตั้งอยู่ที่บ้านน้ำจั่น ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี บนเทือกเขาเอราวัณ ใกล้ถ้ำพระพุทธ ภายในถ้ำมีพระพุทธไสยาสน์ ก่ออิฐถือปูน ยาวประมาณ 4 วาเศษ ปิดทองทั้งองค์ หันพระพักตร์ไปทางทิศเหนือ มีเจดียร้างชำรุด 3-4 เจดีย ถ้ำกว้างใหญ่จุคนได้ประมาณ 2,000 คน ปากถ้ำสูงมาก 



     ก่อนที่จะพบพระกรุถ้ำมหาเถรนั้น คนชื่อเบิ้ม ขายไอศครีมที่ท่าหิน ได้นำพระร่วงประทานพรพิมพิ์กลางกรุถ้ำมหาเถรมาให้คนเช่าทีตลาดท่าโพธิ์ ส่วนใหญ่ไม่มีใครกล้าเช่า แต่เซียนพระรุ่นเก่าบางท่านได้ขอเช่าเอาไว้ เรื่องดังกล่าวได้รู้ถึงลุงฉลอง,พี่หลวง,เกษม,อู๊ด,น้อย,เอียด,เฉลิม,บุญส่ง,อ้อย,ปุ้ย และอีกหลายคน ทราบว่าพระดังกล่าวได้มาจากถ้ำมหาเถร ดังนั้น วันที่ 13 สิงหาคม 2515 ลุงฉลองกับพวกรวม 11 คน พร้อมอุปกรณ์การขุดกรุพระ ได้ไปที่ถ้ำมหาเถร ทำพิธีบูชาและขอขมาเจ้าที่เจ้าทาง แล้วทำการค้นหาภายในถ้ำด้วยความตั้งใจตามพิธีการ แต่ก็ไม่พบสิ่งใดๆ จนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2515 มีคนขอกลับก่อน 2 คน แต่มี จ่าฉลาด มาแทน 1 คน 

     จ่าฉลาดได้ตรวจดูภายในถ้ำและช่วยค้นหากรุพระ หลังจากเดินดูหลายรอบก็ไม่พบกรุพระ แต่ก็เชื่อว่าต้องมีที่ใดที่หนึ่งในถ้ำมีกรุพระ ขณะที่เดินใกล้เจดีย์ร้างที่โผล่พ้นดินมา 1 เมตร ได้ใช้เสียมแงะไปที่เจดีย์ดังกล่าว แล้วเกิดประกายสว่างแวบ จ่าฉลาดจึงแซะและงัดก้อนหินออก ปรากฎว่าภายเจดียมีไหอยู่ 1 ไห จึงนำไหที่พบออกมาก็เชื่อว่าในไหบรรจุพระอย่างแน่นอน จากนั้นพร้อมกับพวก(9 คน) แซะปากไหเปิดออก 

     

     ทันใดนั้น ภาพที่ปรากฎ มีประกายสีเงินพวยพุ่งลอยขึ้นมา ระยิบระยับ เป็นสายสีขาวสว่างไสวเหมือนเกลียวเกล็ดละอองน้ำ กำลังกระจายไปทั่ว  พระเครื่องที่อยู่ในไห ระยิบระยับเคลื่อนตัวไปมาตามแรงที่มากระทบ ตามความสูงต่ำ แสงของไอปรอทที่ถูกอบมานับหลายร้อยปีได้เป็นอิสระก็ค่อยๆจางหายไปในอากาศ มืออาชีพชุดนี้รู้ดีว่า ห้ามแตะต้องอย่างเด็ดขาด ต้องรอให้การปรับสภาพของพระเครื่องประมาณ 2-3 ชั่วโมงก่อน ถ้าใจร้อนหยิบหรือจับพระจะยุ่ยทันที 

     
     ในครั้งนี้พบพระเครื่องประมาณ 400 องค์ มีพระร่วงประทานพรพิมพิ์ใหญ่ประมาณ 300 องค์ ,พระร่วงผระทานพรพิมพิ์เล็กประมาณ 50 องค์ ,พระหูยานและอื่นๆประมาณ 50 องค์นอกนั้นชำรุด พระที่พบเป็นเนื้อชินเงินผิวเคลือบปรอทขาวนวล ได้ส่วนแบ่ง 11คน คนละประมาณ 35 องค์(รวม 2 คนที่กลับก่อนด้วย) จ่าฉลาด ยังเชื่อว่ามีกรุพระที่ถ้ำนี้อีกเพราะดูรอบบริเวณถ้ำแล้วพบว่าที่ถ้ำนี้ เป็นสถานที่หล่อและสร้างพระ ตามผนังถ้ำเหมือนปกปิดร่องรอยบางอย่างอยู่ เหมือนรอเวลาอะไรบางอย่างอยู่ ก็ต้องรอดูกันต่อไป จากปี 2515 ถึงปี 2545 ประมาณ 30 ปี ที่ จ.ลพบุรีได้มีการประกวดพระเครื่องกรุถ้ำมหาเถร หลังจากกรรมการได้ตัดสินแล้วว่าพระกรุถ้ำมหาเถรที่ได้รับรางวัลที่1,2,3 จ่าฉลาดได้เข้าไปดูพระที่ติดรางวัลแล้วพูดว่า ไม่ใช่พระกรุถ้ำมหาเถร กรรมการฯถามว่ารู้ได้อย่างไร จ่าฉลาด บอกว่า ผมเป็นคนขุดกรุถ้ำมหาเถร เพราะขุดมากับมือ กรรมการฯมองหน้าจ่าฉลาด แล้วเดินจากไป.







ถ้ำมหาเถร


 


จุดที่ถ่ายภาพ - ห่างจากยอดเขาที่เห็นเป็นแท่ง 1 กม. ซ้ายของแท่งเขาเป็นทิศใต้ ขวาของแท่งเขาเป็นทิศเหนือ ถ้ำมหาเถรอยู่ห่างจากแท่งเขาไปทางทิศเหนือ 35 เมตร ใช้เวลาเดิน 30-40 นาที จุดนี้อยู่ห่างจากบ้านน้ำจั้น 300 เมตร ทางขึ้นเขาชันเล็กน้อย




จุดที่จะลงไปปากทางเข้าถ้ำมหาเถร อยู่ทางทิศเหนือของแท่งเขา 35 เมตร อยู่ระหว่างเรือนที่พักชั้นเดียว กับรูปพระศิวลีทาสีทอง ลึกประมาณ 10 เมตร ก็ถึงปากทางเข้าถ้ำมหาเถร








ปากทางเข้าถ้ำมหาเถร กว้างประมาณ 7 เมตร สูง 1 เมตรเศษ พื้นทางเข้าเป็นเศษก้อนหินกองลาดลงไปในถ้ำ มืดเล็กน้อย












เข้าภายในถ้ำมหาเถร 7 เมตร พบฐานพระนอน ยาว 4 วาเศษ มีโคลงเหล็กเป็นพระนอน ถัดเข้าไปประมาณ 8 เมตร มีพระพุทธรูปสร้างใหม่ 1 องค์










พระพุทธรูปที่อยู่กลางถ้ำ จากจุดนี้ไปทางทิศใต้ 10 เมตร ด้านบนถ้ำเปิดโล่ง มีแสงสว่างส่องเข้ามาเป็นบริเวณกว้าง จุดนีห่างจากทางเข้าถ้ำ 65 เมตร




จุดนี้อยู่ตรงข้ามกับพระพุทธรูปเฉียงไปทางทิศเหนือห่าง 12 เมตร เป็นทางเล็กยาว 35 เมตร ถ้าเข้าไปได้ ก็จะพบถ้ำใหญ่กว้างขนาดศาลาการเปรียญขนาดใหญ่ ๆ แต่วันนี้ยังไม่ได้เข้าไป










ความสวยงามของหินย้อย เป็นรูปคล้ายมือ 2 มือ ของพุทธรูป














สถานที่กางกดของพระ ด้านบนหินย้อยมองดูเหมือนม่านกันแสงแดด












บรรยากาศกลางถ้ำ อากาศเย็นสบาย ไม่มีกล่ินอับ แสงสว่างสองถึง






ขอส่งข้อมูล ล่าสุดว่า มีคนมาที่ถ้ำมหาเถร เมื่อ 15 มีนาคม 2555 ครับ ส่วนล่าสุดสุดคือ 28 เมษายน 2555 ครับ











บทส่งท้าย วันนี้ น้องกาแฟก็ร่วมเดินทางไปด้วย พร้อมกลับด้วย จบครับ





1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้ำนี้มีพระมาจำพรรษา ๖ปี นธชื่อพระสุภาพ ท่านลงขาไปมื่อปลายปี ๒๕๕๔ครับ

    ตอบลบ