วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พระพิฆเนศ

        พระพิฆเนศ - เป็น หนึ่งในห้า มหาเทพ เป็นมหาเทพแห่งปัญญาความรอบรู้ ความฉลาด เป็นเทพผู้ทรงขจัดอุปสรรคทั้งปวงเพื่อความสำเร็จ ความสมปรารถนา ประทานความอุดมสมบูรณ์เสริมความมั่นคงและคุ้มครองป้องกันจากสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง


         ตามตำนานการเกิดพระพิฆเนศ มี 6 -7ตำนาน ขอกล่าวตำนานทีกล่าวมากที่สุด คือ เป็นโอรสพระอุมาเทวี เกิดจากเหงื่อไคลพระอุมาฯ มาปั้นเป็นหุ่นกุมารน้อย ขณะที่พระศิวะไปบำเพ็ญภาวนาที่เขาไกลาศ เมื่อพระศิวะเสร็จจากบำเพ็ญภาวนากลับมาถึงวัง ก็พบกุมารน้อยอยู่หน้าวัง ไม่ยอมให้ผู้ใดเข้าไป ตามที่พระอุมาฯส่ังไว้ พระศิวะ จึงส่ังให้นนทิและเทพดำเนินการเอากุมารออกไป แต่เหล่าเทพนั้นไม่สามารถต่อสู้เอาชนะกุมารน้อยได้ พระศิวะพิโรธ จึงใช้ตรีศูล อาวุธทรงพลานุภาพสูงสุดในสวรรค์พุ่งไปตัดเศียรกุมารน้อยขาดกระเด็นมอดไหม้ จากเสียงการต่อสู้ พระอุมาฯเสด็จออกมาดู เห็นกุมารอยู่ในสภาพไร้เศียร ก็พิโรธแล้วตวาดลั่นสั่นสะเทือนไปทั้งสามโลก แล้วแบ่งภาคออกเป็นพัน ๆ ภาค เพื่อจะสังหารเหล่าเทวดา ขณะนั้นสวรรค์สั่นสะเทือนปานจะถล่มด้วยอิทธิฤทธ์ิของมารดาจักร วาล และ สามมหาเทพอยู่ในเหตุการณ์ พระนารายณ์ จึงเข้าไปขอขมาว่าไม่ทราบว่ากุมารน้อยเป็นโอรสพระอุมาฯ พระอุมาฯจึงตรัสให้คืนชีวิตและเศียรกุมารก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ไม่เช่นนั้นจะทำลายจักรวาลให้สิ้นไปในพริบตา พระนารายณ์จึงให้ทวยเทพไปรีบหาศีรษะมนุษย์หรือสัตว์ที่เสียชีวิตใหม่ๆที่หันศีรษะไปทิศตะวันตก
ก็พบช้างเผือก(เป็นปางหน่ึงของช้างเอราวัณที่ถูกสาปให้ไปเกิดโลกมนุษย์ เมื่อตายจึงจะพ้นคำสาป) ที่เพิ่งเสียชีวิตและหันศีรษะไปทิศตะวันตก จึงตัดเศียรช้างนำไปมอบให้พระศิวะทรงต่อเศียรและชุบชีวิตให้กุมารน้อยกลับมามีชีวิต มีพระนามว่าพระพิฆเนศ พระศิวะเพื่อไถ่โทษ จึงให้พรแก่พระพิฆเนศว่า " ให้พระพิฆเนศอยู่เหนืออุปสรรคทั้งปวง " จึงเป็นเทพแห่งความสำเร็จ สมปรารถนา พระนารายณ์ ให้พร " ขอให้เป็นเทพเจ้าแห่งปัญญาและการรจนาคัมภีร์ความรู้ทั้งปวง " พระพรหม ให้พร " ผู้ประกอบการมงคลใดๆก็ตาม จะต้องท่องมนต์ โอม อันเป็นเครื่องหมายอมตะ และกล่าวอัญเชิญเป็นเทพองค์แรกในการประกอบพิธีมงคลทั้งหลายท้ังปวง "

         พระพิฆเนศ มีเศียรเป็นช้างงาเดียวด้านซ้าย งาข้างขวาหัก ประสูติ วันอังคารที่ 3 กันยายน ธาตุลม มีชายา 2 องค์ เป็นเทพแห่งพร 5 ประการ คือ 1.ความรู้ 2. สติปัญญา 3. การศึกษา 4. ความสำเร็จ 5. ความมั่นคง เป็นสัญลักษณ์ของกรมศิลปากร พิธีไหว้ครูนาฏศิลป์,โขน,ละคร,ควาญช้าง,ครอบครู,สรรพวิชา ต้องกล่าวคำบูชาพระพิฆเนศก่อนเพื่อปัดเป่าอุปสรรคปัญหาต่าง ๆ

         พระพิฆเนศ ในประเทศไทยเพิ่งได้รับความนิยมประมาณ 30 ปี เพราะดารา, นักร้อง,นักแสดง หรือผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จด้านต่าง ๆ แสวงหาเป็นที่ยึดเหนี่ยวกันมาก และเริ่มแพร่หลายในหมู่เยาวชนมากขึ้น  บทสรุป เรื่องของศาสนา เป็นเรื่องของความเชื่อและความศรัทธา เรื่องของวิทยาศาสตร์ เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ได้ จับต้องได้ แต่หลาย ๆ เรื่อง ที่เกี่ยวกับศาสนาที่เกิดขึ้นจริงทางวิทยาศาสตร์ก็จับต้องหรือพิสูจน์หรืออธิบายไม่ได้ หรือเรื่องใหญ่ ๆ ที่เห็นอยู่ มีอยู่จริง ก็หาคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้ เช่น เรื่องสามเหลี่ยมเมอร์บิวด้า หรือ หลุมดำในจักรวาล ฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น