วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พระศรีอาริย์

 
พระอชิตะ พระโพธิสัตว์ พระศรีอาริยเมตไตรย์  พระรัตนะยุคต้น เนื้อสัมฤทธิ์ปิดทองหน้าตัก 5 นิ้ว สูง 7 นิ้ว


       พระโพธิสัตว์ คือผู้ปรารถนา จะเป็นพระพุทธเจ้า แล้วบำเพ็ญบารมี ทศบารมี คือ ทานบารมี,ศีลบารมี,เนกขัมมบารมี,ปัญญาบารมี,วิริยะบารมี,ขันติบารมี,สัจจะบารมี,อธิษฐานบารมี,เมตตาบารมี,อุเบกขาบารมี
ขณะเป็นพระโพธิสัตว์ ต้องได้รับการพยากรณ์จากพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์พระพุทธเจ้าโคดม ในสมัยพระทีปังกรพุทธเจ้า เป็นสุเมธดาบส ได้รับการพยากรณ์จากพระทีปังกรพุทธเจ้าว่า จะได้เป็นพระพุทธเจ้า  ในสมัยพระโกณฑัญญะพุทธเจ้าพระพุทธเจ้าโคดมเป็นกษัตริย์พระนามวิชิตาวีได้รับการพยากรณ์จากพระโกณฑัญญะพุทธเจ้าว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้า และได้รับการพยากรณ์จากพระพุทธเจ้าองค์ต่อๆ มาทุกพระองค์ แต่ละสมัย ๆ จะมีพระโพธิสัตว์เกิดมาบนโลกใบนี้จำนวนหลายองค์ และทุกพระองค์ก็จะได้เป็นพระพุทธเจ้าตามที่ได้บำเพ็ญบารมี ซึ่งพระอชิตะ ก็คือพระโพธิสัตว์ ทีบำเพ็ญบารมีมาเต็มเปี่ยมแล้ว และได้รับการพยากรณ์จากพระโคดมพุทธเจ้าว่า จะเป็นพระศรีอาริยเมตไตรย์พุทธเจ้า ถัดจากพระองค์เป็นองค์ที่ห้า ในภัทรกัปป์ หลังจากพระศรีอาริยเมตไตรย์พุทธเจ้า ก็จะมีพระโพธิสัตว์องค์ต่อมาที่จะมาเป็นพระพุทธเจ้า เช่น ช้างนาฬาคีรี ,พระเจ้าปเสนทิ,พญามารปรนิมมิตวสวัสตี เป็นต้น




พระศรีอาริยเมตไตรย์ เนื้อทองเหลือง วัดไลย์ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี หน้าตัก 3 นิ้ว สูง 5 นิ้ว




     พระหลวงปู่ทวด พิมพ์ิหลังเตารีดและพิมพ์ิลอยองค์ วัดช้างไห้ ปี2505 - หลวงปู่ทวดเกิดสมัยพระเอกาทศรถ เมื่อสามร้อยปีก่อน ต่อมาปี 2497 ได้มีการสื่อผ่านร่างทรง จึงทราบว่าพระโพธิสัตว์ที่เมตตาช่วยเหลือผู้คนต่างๆในภาคใต้คือหลวงปู่ทวด แล้วสร้างพระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านพิมพ์ิต่าง ๆ ขึ้น จากนั้นก็มีการสร้างพระหลวงปู่ทวดหลายวัด หลายพิมพ์ิ จนถึงปัจจุบันประวัติหลวงปู่ทวดช่วงท้าย มีเณรน้อยถือดอกมณฑาสวรรค์มาพบหลวงปู่ทวดที่กุฏิ หลวงปู่ทวดเห็นดอกมณฑาสวรรค์และทักเณรน้อย เณรน้อยจึงทราบว่าหลวงปู่ทวดคือพระศรีอาริย์หลังจากนั้น หลวงปู่ทวดและเณรน้อย กลายเป็นดวงไฟสองดวงลอยหายไปกรณีพระศรีอาริย์วัดไลย์ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี หลวงตาก็เห็นคุณลุงมณฑา ถือดอกมณฑาสวรรค์มาที่กุฏิ ทำให้คุณลุงมณฑาทราบว่าหลวงตาคือพระศรีอาริย์ จะเห็นว่าพระศรีอาริย์เท่านั้นจึงจะเห็นดอกมณฑาสวรรค์







                                                                 พระศรีอาริยเมตไตรย์ ปางยืนอุ้มบาตร เนื้อผงลงรักปิดทอง วัดอินทรวิหาร บางขุนพรหม กรุงเทพ พระศรีอาริยเมตไตรย์ ปางยืนอุ้มบาตร วัดอินทรวิหาร หลวงปู่โต พรหมรังสี สร้างปี 2410 ต่อมาปี 2415 หลวงปู่โต มรณะภาพ หลวงปู่ภูสร้างต่อมาจนแล้วเสร็จปี 2470 (60 ปี) ฉลององค์พระวันที่   4-6 มีนาคม 2471    เป็นพระศรีอาริย์องค์ยืนองค์เดียวและใหญ่ที่สุดนอกจากนี้ที่วัดระฆังโฆษิตตาราม วิหารหลวงปู่โตด้านหน้าพระอุโบสถ ด้านตรงข้ามวิหารหลวงปู่โตจะเป็นวิหารพระศรีอาริย์ขนาดเท่าองค์จริงนั่งถือตารปัทม์ที่มีเฉพาะขอบ เป็นการยืนยันว่าพระศรีอาริย์ คือพระพุทธเจ้าองค์ต่อไปอย่างแน่นอน







      หลวงปู่ทวดวัดพะโค๊ะ - หลวงปู่ทวดคือพระโพธิสัตว์ ที่จะเป็นพระศรีอาริย์ ต่อไป ซึ่งตามประวัติพระมาลัย ได้ไปที่สวรรค์ชั้นดุสิต และได้สนทนาธรรมกันกับพระศรีอาริย์ ทำให้ทราบว่าผู้ปรารถนาจะไปเกิดในศาสนาพระศรีอาริย์จะต้องปฏิบัติตนอยู่ในศีล ในธรรม อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง





        หลวงปู่สนธิ์ หรือ พระคัมภีรญาณ ส หรือหลวงปู่ภูพาน - รูปเหมือนหลวงปู่สนธ์ิ สร้างนั่งบนบัวคว่ำบัวหงาย เหมือนพระหลวงปู่ทวด ลูกศิษย์หลวงปู่สนธ์ิเชื่อว่าหลวงปู่สนธ์ิคือพระพุทธเจ้าและลูกศิษย์หลวงพ่อโอภาสี ทราบว่าหลวงพ่อโอภาสีศรัทธาพระปิยุมหาราชมาก อีกเชื่อว่าพระปิยะมหาราชน่าจะเป็นพระศรีอาริย์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น