วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

หลวงปู่สนธิ์ วัดสันติการาม บ้านนาโสก อ.นาแก จ.นครพนม





หลวงปู่สนธิ์


       หลวงปู่สนธิ์ หรือ พระคัมภีรญาณ ส  วัดสันติการาม บ้านนาโสก อ.นาแก จ.นครพนม

       ปลายปี 2532 ผู้เขียนได้มาปฏิบัติหน้าที่ ที่ อ.นาแก จ.นครพนม จากนั้นได้เดินทางสักการะพระธาตุพนมพระธาตุเรณูนคร,พระคณาจารย์สายหลวงปู่มั่น ฯ    ถึงปี 2537  ผู้เขียนจึงย้ายไปภาคกลาง ระหว่างที่อยู่ อ.นาแก ทราบว่าเหตุการณ์บ้านเมืองเริ่มเกิดความสงบ ก่อนนี้กำลังตำรวจ สภ.นาแก มีกำลัง 315 นาย เป็นลำดับที่สองของประเทศ รองจาก สภ.เชียงใหม่เท่านัน มีกำลังทหารจาก เมืองนครพนม,จากป่าหวายลพบุรี(รวม ทอ.) ,นปพ.จาก ขอนแก่น และ มหาสารคาม (แห่งละ 1 กองร้อย) 

ภาพหลวงปู่สนธิ์

        ผู้เขียนได้มีโอกาสไปวัดสันติการามเพื่อพบหลวงพ่อกาวนเจ้าอาวาสซึ่งเป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่สนธิ์   ได้ให้ข้อมูลต่าง ๆเกี่ยวกับวัดสันติการามและประวัติหลวงปู่สนธิ์ทราบว่าหลวงปู่สนธิ์ เกิด วันที่ 24พ.ค.2459 ที่ จ.หนองคาย อุปสมบท ที่ จ.หนองคาย มีพระธรรมเจดีย์(จูม) เป็นพระอุปัชฌาย์ ประมาณปี 2502 ได้มาจำพรรษาที่ถ้ำเขาสูง บ้านนาโสก อ.นาแก จ.นครพนม ปี 2509 ได้ลงมาอยู่ที่วัดสันติการาม จนถึง วันที่ 26 มี.ค. 2526 หลวงปู่สนธิ์ได้มรณะภาพ ปัจจุบัน (2555) สังขารของท่านยังอยู่ที่วัด ระหว่างปี 2532-2537 ผู้เขียนได้ร่วมก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์, รับเป็นเจ้าภาพกับเตี่ยโน ร้านทองนาแก ชำระค่าไฟฟ้าของวัดฯ และงานบุญที่วัดดำเนินการ เกี่ยวกับวัตถุมงคลของหลวงปู่สนธิ์ 

       เหรียญรุ่นแรกสร้างปี 2507 โดยญาติโยมหนองคายและนาแกสร้างเป็นเหรียญรูปไข่ กาหลั่ทองอย่างเดียว ด้านหน้าเป็นรูปหลวงปู่ มีนาคสองด้าน ใต้หลวงปู่เขียนว่า "พระคัมภีรญาณ ส"  ด้านหลังเป็นรูปพระพุทธ มีอักษรเขียนใต้องค์พระว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแต่ไม่ทราบจำนวน  ต่อมาปี 2514 ได้สร้างเหรียญรุ่นสองมีสองเนื้อคือเนื้อทองแดงกับเนื้อกาหลั่ยทอง   รูปแบบเหมือนรุ่นแรกต่างกันคือมีขนาดเล็กกว่ารุ่นแรก,บัวทั้งองค์พระและหลวงปู่สนธ์จะโค้ง,สังฆาฏิหลวงปู่สนธิ์สั้นกว่ารุ่นแรก ยังมีพระบูชาพิมพิ์นั่งยกมือเสมอไหล่ทั้งสองข้าง มีนาคที่ฐานด้านข้างทั้งสอง ปลายหางนาคมาบรรจบเหนือศีรษะเป็นรูปใบโพธ์ิ และมีพระบูชาพิมพิ์ยืนลักษณะเหมือนพิมพิ์นั่ง เนื้อทองเหลืองแก่ทอง นอกจากนี้พบการสร้างล็อกเก็ตสี- ขาวดำ,ภาพถ่ายสี-ขาวดำ,ตะกรุดทองแดง(พบน้อยมาก)ชานหมาก,เส้นเกศา,จีวร,พระรูปเหมือนเนื้อเรซินนั่งบัวหน้าตัก 5 นิ้วสีต่างๆ, 



พระแท่นรองรับสรีสังขารหลวงปู่สนธิ

        วัตรปฎิบัติที่วัดสันติการามคือ ฉันมังสวิรัติทุกวันไม่มีเว้นไม่จัดงานมหรสพไม่จัดงานรื่นเริงไม่บอกบุญ ตามแต่ศรัทธา การฌาปนกิจศพเผาข้างวัด ผู้เข้าวัดต้องแต่งกายให้เรียบร้อยสุภาพ สำรวมทุกอิริยาบท หลวงปู่สนธิ์ชอบนัดยา แต่ท่านป่วยมีแมลงเข้าไปอยู่ในหูได้รับทุกขเวทนา ท่านบอกว่าเป็นกรรมเก่าต้องชดใช้ ที่นาแกมียายซุ่น กับเฮียธงชัย คอยรับดำเนินการกิจของหลวงปู่สนธิ์ตลอดมา ประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้รับการบอกเล่าจากลูกศิษย์หลวงปู่สนธิ์ คือ ประมาณ 2524- 2525 ญาติโยมจากกรุงเทพนำพระพุทธรูปมาที่วัดธาตุพนม แล้วนิมนต์หลวงปู่มารับที่วัดธาตุพนม ในขณะเดียวกันที่วัดสันติการามก็จัดงานบุญซึ่งเหล่าบรรดาลูกศิษย์ก็เห็นหลวงปู่สนธิ์อยู่ที่วัด    แล้วในวันและเวลาเดียวกันอีก  ลูกศิษย์ที่ จ.มุกดาหาร ก็ได้นิมนต์หลวงปู่ไปงานทำบุญบ้าน หลังจากเหตุการณ์ในวันนั้นลูกศิษย์หลวงปู่สนธิ์ต่างโต้เถียงและยืนยันว่า ตามวันเวลาดังกล่าว หลวงปู่สนธิ์อยู่ที่วัดสันติ  อยู่ที่วัดพระธาตุพนม  อยู่ที่ จ.มุกดาหาร    ท่านอยู่ 3 แห่งเวลาเดียวกัน ด้วยความศรัทธาหลวงปู่สนธิ์ จึงรวบรวมวัตถุมงคลต่างๆ ของหลวงปู่สนธิ์ เพื่อสักการะอย่างยิ่ง
   

 พระบูชาหลวงปู่สนธิ์ เนื้อทองเหลือง หน้าตัก 5 นิ้ว สร้างปี 2528 พร้อมพระรูปเหมือนหลวงปู่สนธ์ิขนาดเท่าองค์จริง 2 องค์ (ปัจจุบันทั้งสององค์อยู่ที่วัดสันติการาม)        































         
      สมัยที่หลวงปู่สนธิ์ดำรงธาตุขันธ์อยู่ ท่านห้ามญาติโยมสวมรองเท้า สวมสร้อยทอง  แหวนทอง ห้ามใส่นาฬิกา ห้ามสวมใส่ของมค่าเข้ามาในวัดสันติการาม,ผู้หญิงห้ามสวมกระโปร่งเข้ามาในวัดฯ ซึ่งไม่เหมือนกับวัดอื่นใด แต่ชาวบ้าน อ.นาแกยืนยันว่าท่านมีวัตรปฏิบัติและปฏิปทาที่ดีงามน่าเลื่อมใส เหมาะสมที่จะกราบไหว้ พระบูชาหลวงปู่สนธิ์นี้และที่ท่านสร้าง ไม่ว่าจะเป็นเหรียญรุ่นแรกรุ่นสองรุ่นสามหรือล็อกเกต,หรือรูปภาพสังเกตุจะเห็นว่า หลวงปู่สนธิ์จะนั่งบนบัวคว่ำบัวหงาย ถ้าเป็นเหรียญด้านหลังจะมีคำว่า "พระสัมมาสัมพุทธเจ้า" ซึ่งไม่เคยพบว่าหลวงพ่อใดๆในประเทศไทย จะสร้างพระรูปเหมือนที่หลวงพ่อนั้นๆ จะนั่งอยู่บนบัวคว่ำบัวหงายอีกเลย.     

       อาจารย์เบา เล่าให้ฟังว่า หลวงปู่มั่น หลังจากร่วมงานฌาปนกิจศพหลวงปู่เสาร์ที่จังหวัดอุบลแล้วได้มาที่วัดสันติการาม (ก่อนปี 2492) พบและสนทนาธรรมกับหลวงปู่สนธ์ิ หลังจากนั้นหลวงปู่มั่นพูดชมหลวงปู่สนธิ์ิต่อศิษยานุศิษย์ว่า "หลวงปู่สนธิ์ท่านมีแสงสว่างมา" 

ภาพหลวงปู่สนธิ์ ขณะที่อยู่บนถ้ำสูงระหว่างปี 2489-2509 ส่วนวัดสันติการามมีมาก่อนที่หลวงปู่สนธิ์ จะย้ายจากที่ถ้ำสูงลงมาที่วัดสันติการาม

พระกลีบบัวเนื้อตะกั่ว คุณยายซุนได้มาจากหลวงปู่เก็บ วัดดอนเจดีย์ สุพรรณบุรี แล้วหลวงปู่สนธิ์ได้แผ่อธิษฐานจิตให้
ล็อกเก็ตหลวงปู่สนธิ์ ที่อาจารย์สันติ วัดป่าสันติ ลูกศิษย์หลวงปู่สนธิ์เช่นกันสร้าง

ทางเข้าวัง มีพระพุทธรูปสีทองปางสมาธิ อยู่ด้านหน้า

หลวงปู่สนธิ์ ขนาดเท่าองค์จริง ภายในวัง ซึ่งสร้างเป็นสีทองทั้งหมด ผู้ที่จะเข้าไป ต้องนุ่งขาวห่มขาว จึงจะเข้าไปได้
 



 ภาพบรรยากาศภายในวัง


หลวงปู่สนธิ์นั่งหันข้าง

ภาพหลวงปู่สนธิ์
หลวงปู่สนธิ์ยกมือขวา - ปริศนาธรรม

หลวงปู่สนธิ์ยืนอยู่บนศาลาฯ
ภาพหลวงปู่สนธิ์
เหรียญหลวงปู่สนธิ์ รุ่นแรก
ภาพวาดหลวงปู่สนธิ์ ปี 2526
พระบูชาหลวงปู่สนธิ์
พระบูชาหลวงปู่สนธิ์



เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่สนธิ์ด้านหน้า
เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่สนธิ์ด้านหลัง
เหรียญประทานพรสร้างปี 2519 - ปี 2519 หลวงปู่วัน อุตตโม ปลุกเสก ( 1ไตรมาส) ปี 2520หลวงปู่สนธ์ปลุกเสก (1 ไตรมาส) ปี 2521 หลวงปู่กินรี ปลุกเสก (1 ไตวรมาส)










เหรียญรุ่นสองหลวงปู่สนธิ์ด้านหน้า
เหรียญรุ่นสองด้านหลัง
เหรียญรุ่นสามหลวงปู่สนธิ์ กาหลั่ยทอง สร้างปี 2530
ล๊อคเก็ตหลวงปู่สนธิ์
ล๊อคเก็ตหลวงปู่สนธิ์
ด้านหลังล๊อกเก็ตหลวงปู่สนธิ์
รูปภาพหลวงปู่สนธิ์
รูปภาพหลวงปู่สนธิ์ขาวดำ
จีวรหลวงปู่สนธิ์
ตะกรุดทองแดงหลวงปู่สนธิ์
เม็ดยาหลวงปู่สนธิ์


ภาพหลวงปู่สนธิ์


14 ความคิดเห็น:

  1. ยังมีวัตถุมงคลที่หลวงปู่สนธิ์สร้างไว้อีกหลายอย่าง จะนำภาพมาลงให้ศึกษาต่อไปครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับด้วยความศรัทธายิ่ง เคยไปกราบไหว่สักการะหลวงปู่ตอนสมัยเด๋กๆ

      ลบ
  2. ศรีวิไลล้อแม็กซ์ ชว่ยลงภาพเหรียญ หลวงปู่ภูพาน เนื้อทองแดงตอกโค๊ตดว้ยครับ ผมได้กับหลวงปู่๑เหรียญครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รับจากมือหลวงปู่สนธิ์เลยป่าวครับหรือจากพระอาจารย์กาวนครับเพราะมีหลายท่านว่าเหรียญนี้ไม่ทนท่านครับขอมูลด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

      ลบ
  3. ผมเคยพาพ่อไปรักษา กับหลวงปู่ท่านให้คนปว่ยใส่ชุดขาวและรับศีล ปฎิบัติภาวนา คนไข้เยอะจริงๆ
    พ่อผมปว่ยหนักแพทย์ไม่รู้สาเหตุ ชึ่งสุดวิสัยจึงเป็นครั้นสุดท้ายการรักษาคนป่วยของ องค์หลวงปู่ทาา่นจะสวดมนต์ทั้งคืน ท่านเคร่งมากๆ เดี๋ยวนี้ผมก็55ปีแล้วพ่อผมก็ยังแขงแรงอายุพ่อผมก็ย่าง85

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. น้อมสักการะบูชาเสด็จปู่ภูพานต์ด้วยเศียรเกล้า

      ลบ
  5. น้อมสักการะบูชาหลวงปู่ภูภานต์ด้วยเศียรเกล้า

    ตอบลบ
  6. วัติ ปฏิบัต หลวงปู่ภูพาน ก่อนจะเข้าไปในวัด ถอดรองเท้า ถอดนาฬิกาสร้อยแหวน ห้ามนำเนื้อสัตว์ถวาย ห้ามถวายเงิน ห้ามใส่กางเกงให้นุ่งผ้าถุงยาว ชื่งน่าศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง
    ฉันมื้อเดียว และมังสวิรัตน์

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ท่านเป็นผู้เยี่ยมยอดอยู่แล้วครับ หนึ่งไม่มีสอง

      ลบ
  7. ไม่มีความเป็นมาเกี่ยวกับเลยเหลอครับ

    ตอบลบ
  8. ไม่มีความเป็นมาเกี่ยวข้องกับวัดเลยหลอครับ

    ตอบลบ
  9. อยากรู้ประวัติท่านเพิ่มเติมเพื่อเป็นสิริมงคลต่อตัวเองครับพอมีท่านใดมีประวัติไหมครับ

    ตอบลบ
  10. ผมว่าผิดไปมากนะครับ

    ตอบลบ